HLV Lưu Văn Thắng: Người thầy thầm lặng sau thành công của cử tạ Việt Nam

Năm 2021, cử tạ là một trong những môn mang đến nhiều hy vọng huy chương nhất ở Olympic Tokyo. Thế nhưng, lần lượt Thạch Kim Tuấn và Hoàng Thị Duyên đều thi đấu dưới sức. Không phụ sự kỳ vọng, HLV Lưu Văn Thắng đã gửi lời xin lỗi người hâm mộ.

HLV Lưu Văn Thắng (ngoài cùng bên phải, hàng trên) góp công đưa cử tạ Việt Nam gặt hái những thành công trong năm 2022.

HLV Lưu Văn Thắng (ngoài cùng bên phải, hàng trên) góp công đưa cử tạ Việt Nam gặt hái những thành công trong năm 2022.

“Trước tiên cho tôi gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ đã luôn dõi theo cử tạ và thầy trò chúng tôi. Các học trò có thành tích không được như mong muốn. Đối thủ cũng rất mạnh và được đầu tư cơ bản.

Trong gần hai năm qua do dịch bệnh nên thầy trò chúng tôi không được đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài nhiều nên chưa phát huy được hết thành tích của các vận động viên. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để không lặp lại thất bại tại Olympic 2024 tại Paris“, HLV Lưu Văn Thắng bày tỏ.

Đó cũng là lời hứa cho sự trở lại mạnh mẽ của cử tạ Việt Nam. Và chỉ một năm sau thất bại đó, cử tạ Việt Nam liên tiếp gặt hái những thành tích ấn tượng ở các đấu trường quốc tế. Tại SEA Games 31 trên sân nhà, cử tạ đã đoạt 3 tấm HCV của các VĐV Hoàng Thị Duyên (59kg nữ), Phạm Thị Hồng Thanh (64kg nữ) và Lại Gia Thành (55kg nam).

Đồng thời, các VĐV cũng phá đến 6 kỷ lục đại hội. Tiếp nối thành công đó, cử tạ Việt Nam có thành tích ngoài sự mong đợi ở giải châu Á 2022. Các đô cử đã mang về 3 HCV (tính tổng cử). Nếu tính cả các nội dung nhỏ là cử giật, cử đẩy và tổng cử, Việt Nam có đến 9 HCV.

Thành tích này giúp cử tạ Việt Nam xếp thứ 3 chung cuộc, chỉ sau hai quốc gia Trung Quốc và Kazakhstan. Ngoài những gương mặt kỳ cựu, cử tạ nước nhà giới thiệu những gương mặt tiềm năng như Khổng Mỹ Phượng, Quàng Thị Tâm hay Nguyễn Trần Anh Tuấn.

Và đằng sau những thành công đó là bóng dáng lặng thầm của HLV Lưu Văn Thắng. Ông cùng các học trò trải qua những quãng thời gian khốn khó để lấy lại vị thế của bộ môn nhiều kỳ vọng tại sân chơi Olympic.

HLV Lưu Văn Thắng đứng sau những thành công của các học trò.

HLV Lưu Văn Thắng đứng sau những thành công của các học trò.

Từng là một đô cử của ĐT Quốc gia, HLV sinh năm 1980 đã có nhiều năm gắn bó với môn cử tại với tư cách vận động viên. Anh cùng thời với những Khuất Minh Hải, Nguyễn Phương Loan, Nguyễn Quốc Thanh và dưới sự chỉ đạo của HLV Hoàng Kim Cúc.

Sau khi giải nghệ, Lưu Văn Thắng chuyển sang công tác huấn luyện và làm việc tại Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Từ đây, anh đã góp phần đào tạo ra nhiều VĐV cử tạ giành những thành tích ấn tượng như Vương Thị Huyền, Lại Gia Thành, Phạm Thị Hồng Thanh.

Thành tích trên đã giúp HLV Lưu Văn Thắng lọt vào Top 5 đề cử Cúp Chiến thắng 2022. Anh sẽ phải cạnh tranh gay gắt với những người đồng nghiệp ở các bộ môn khác như HLV Trần Văn Sỹ (điền kinh), HLV Mai Đức Chung (bóng đá nữ), Lưu Văn Hoàn (canoeing), Nguyễn Hoàng Vũ (bơi).

***

HLV Lê Văn Quang được đề cử cho hạng mục HLV xuất sắc của năm, giải thưởng Cúp Chiến thắng 2022. Cổng bình chọn sẽ đóng lại vào lúc 24h ngày 31/12/2022. Gala trao giải sẽ diễn ra vào trung tuấn tháng Giêng năm 2023.

Để bình chọn cho HLV Lê Văn Quang hãy truy cập vào http://binhchon.cupchienthang.vn